ttth247.com

Hành trình đưa gia đình đi chạy ở Thái Lan

BangkokYêu chạy bộ và thích du lịch, gia đình tôi gồm 6 người cùng đến Thái Lan tham dự giải META : Time : Trials 10km.

Tôi và gia đình đều yêu thích thể thao, đặc biệt là chạy bộ. Qua một fanpage chạy bộ ở Việt Nam, tôi biết đến thông tin giải đấu. Từ đó, một ý tưởng "điên rồ" nảy ra, tôi và chồng cùng nhau rủ các chị, các cháu sang Bangkok chạy bộ kết hợp du lịch.

Đăng ký giải chạy ở nước ngoài tưởng chừng khó khăn hơn so với giải trong nước, nhưng không, việc đó rất đơn giản. Tôi chỉ cần theo dõi thông tin trên fanpage và nhắn tin khi cần hỗ trợ. Giá bib cũng không quá đắt, khoảng 500.000 đồng. Sau khi mua bib thì đến chuẩn bị khách sạn và vé máy bay thôi. Chúng tôi ưu tiên khách sạn gần nơi xuất phát, có thể đi bộ khoảng 5 tới 15 phút là tới. Nhóm cũng mua vé máy bay từ sớm nên được giá rẻ.

Độc giả Minh Xuân trên đường chạy META : Time : Trials hôm 22/9.

Độc giả Minh Xuân trên đường chạy META : Time : Trials hôm 22/9. Ảnh: NVCC

Đặc biệt, việc lần đầu đi chạy ở nước ngoài đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho gia đình tôi trong việc tập luyện, vì mọi người mong muốn nhìn thấy sự tiến bộ của bản thân qua giải này. Chúng tôi chọn ASICS Running Club để sinh hoạt, rèn luyện thể lực cho giải đấu. Mỗi tối thứ Ba, thứ Năm và sáng Chủ nhật hàng tuần, chúng tôi cố gắng dành thời gian sinh hoạt cùng nhóm với mục tiêu khiêm tốn là có thể hoàn thành cuộc đua.

Cũng có rất nhiều lo lắng, vì không biết giải chạy ở nước ngoài có khác gì so với trong nước. Chúng tôi từng tham gia một số giải ở Việt Nam, nhưng không thể biết đường chạy, thời tiết... ở Thái Lan ra sao. Mọi người chuẩn bị dinh dưỡng vì lo ngủ quên thì không biết cách mua ở nơi đất khách quê người, lo giày bị ướt thì sẽ không có giày để mang trong ngày thi đấu...

Gần đến ngày đi, chồng tôi báo tin xấu là anh không thể đồng hành cùng mọi người trong chuyến đi. Việc này làm chúng tôi có phần hụt hẫng vì mọi người như mất đi đầu tàu. Chồng tôi luôn là người dẫn tốc, giúp tôi hoàn thành các giải đua cũng như động viên, nhắc nhở tôi phải làm gì, chuẩn bị thế nào. Nhưng không còn cách nào khác, tôi biết bản thân phải tự lập nhiều hơn ở chuyến đi này và hơn hết là thay thế chồng, động viên tinh thần mọi người.

Ngày 20/9, chúng tôi ra sân bay từ sớm để chuẩn bị thủ tục. Gia đình tôi tham gia chuyến này gồm tôi, hai chị chồng, chị ruột của tôi và hai cháu. Đồng hành cùng chúng tôi còn có hơn 10 thành viên của đoàn ASICS Running Club, gồm những VĐV chuyên nghiệp như Nguyễn Thị Phương Trinh, Lâm Quang Nhật, Nguyễn Thị Kim Cương, Nguyễn Thị Thúy Vân hay các VĐV tiếng tăm của làng chạy phong trào như Trí Nguyễn, Simon Hồ... Chúng tôi là những người Việt Nam hiếm hoi sẽ thi đấu giải này.

Gia đình độc giả Minh Xuân trải nghiệm một quán ăn địa phương trong chuyến đi.

Gia đình độc giả Minh Xuân (ngồi trong cùng hàng bên phải) trải nghiệm một quán ăn địa phương trong chuyến đi.

Chuyến bay diễn ra suôn sẻ. Chúng tôi trú tại khách sạn Siam Siam Hotel, chỉ cách vạch xuất phát ở sân vận động quốc gia Suphachalasai khoảng 5 phút đi bộ. Sau khi check in khách sạn, đoàn nhanh chóng đến một nhà hàng gần đó để thưởng thức các món ăn Thái Lan.

Buổi chiều, chúng tôi về khách sạn nghỉ ngơi và chuẩn bị đi nhận race kit. Cả đoàn nhắc nhau chuẩn bị email, hộ chiếu... Nhưng khi mọi thứ đã xong, một cơn mưa lớn đột ngột đổ xuống. Đến gần 18h, mưa mới tạnh. Vì biết giao thông Bangkok thường tắc nghẽn vào giờ cao điểm, chúng tôi chọn đi tàu điện trên không với mức giá 40 baht (khoảng 30.000) mỗi người cho chặng đường khoảng 5km đến trung tâm thương mại EmSphere - nơi dựng expo của giải.

Ấn tượng ban đầu với tôi là sự chỉn chu của khu expo. Rất nhiều trang phục, giày, các phụ kiện thể thao được trưng bày gọn gàng. Bước vào bên trong, các tình nguyện viên hướng dẫn chúng tôi tuân theo quá trình để lấy bib. Lúc này, đập vào mắt chúng tôi là một backdrop to ghi tên VĐV. Gia đình tôi hào hứng tìm tên của mình trên backdrop này.

Bộ race kit gọn nhẹ nhưng chất lượng. Trong đó có một chiếc túi tote màu trắng, một áo chạy màu đen in dòng chữ ASICS META : Time: Trials, một túi gel và những chiếc sticker. Cháu trai của tôi thốt lên: "Áo giải này đẹp quá, cháu rất thích". Bên cạnh khu lấy racekit, quầy in sticker lúc nào cũng đông người đứng đợi vì đây là nơi mọi người có thể thỏa sức thể hiện sự sáng tạo để biến chiếc túi tote của mình trở nên đặc biệt.

Độc giả Nguyễn Thị Minh Xuân (thứ ba từ trái sang) cùng gia đình nhận bib ở khu expo của giải META : Time : Trials.

Một anh cùng đoàn của tôi gặp sự cố khi đến nơi thì phát hiện bib của mình đã bị lấy. Sau khi tìm hiểu, mọi người nhận ra một VĐV khác từ Việt Nam có tên khác dấu đã lấy nhầm bib. May là chúng tôi vẫn có thể đổi lại. Vì thế, khi tham gia giải nước ngoài, mọi người nên đến quầy check bib để kiểm tra kỹ xem có đúng tên, giới tính, cự ly của mình hay chưa. Vì tên người Việt khi phiên âm qua tiếng Anh sẽ không có dấu, dễ gây nhầm lẫn.

Sáng 21/9, chúng tôi tham gia buổi shake out run cùng các VĐV trong đoàn ASICS từ các quốc gia Đông Nam Á khác. Cả đoàn chạy nhẹ khoảng 30 phút, vừa chạy vừa vui vẻ nói chuyện. Tôi mừng vì chuyến đi này cũng là dịp để các cháu của mình rèn sự tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.

Vào buổi chiều, đúng như lịch trình, tôi và gia đình tham quan hai ngôi chùa Wat Pho và Wat Arun. Chúng tôi cũng có dịp trải nghiệm những món ăn địa phương như xôi xoài, kem dừa... Cả nhà nhắc nhở nhau về nghỉ sớm để chuẩn bị cho cuộc đua vào 4h sáng hôm sau.

Tối hôm ấy, gia đình tôi chọn đồ chạy cùng nhau, làm sao để có những bộ đồ bắt mắt nhất để lên hình xinh tươi. Chúng tôi còn chuẩn bị cả gel năng lượng và viên điện giải. Mọi người phân công ai sẽ chạy cùng ai tùy vào khả năng, ai phụ trách chụp ảnh cho đồng đội, ai đặt mục tiêu đạt thành tích mới thì phải tự lo.

Độc giả Minh Xuân và gia đình trước giờ xuất phát.

4h sáng, cả nhóm có mặt ở vạch xuất phát. Trước mắt chúng tôi là khu ẩm thực cho VĐV với đồ ăn đa dạng, nhưng chỉ có trà và cà phê là được phục vụ trước cuộc đua. Chúng tôi chọn khu vực bên ngoài sân vận động để khởi động, nhưng được một lúc thì trời mưa, cả nhóm phải chạy vào trong sân. Tinh thần có chút chùng xuống, nhưng bên trong sân, rất nhiều VĐV vẫn miệt mài khởi động, giúp chúng tôi phấn chấn trở lại.

Thật may, khoảng 30 phút sau, mưa chợt dứt. Chúng tôi hừng hực khí thế bước ra vạch xuất phát của hàng nghìn VĐV khác. Ban tổ chức đã bố trí khu xuất phát hoành tráng với rất nhiều đèn chiếu sáng, tiếng khuấy động liên tục từ MC và CĐV. Các VĐV được chia nhóm xuất phát dựa vào hạng mục: chuyên nghiệp, phong trào loại A, phong trào loại B, phong trào loại C...

Tôi và gia đình, đồng đội tạm xa nhau khi bắt đầu chạy. Khoảnh khắc đôi chân cất bước là lúc chúng ta dành thời gian cho riêng mình. Do vừa mưa xong và trời còn tối, tôi khá lo lắng trong những km đầu tiên. Lần này đi race không có ông xã đồng hành, tôi thực sự hồi hộp, lo bản thân gặp trở ngại.

Trạm nước đầu tiên ở km thứ 2 khiến tôi bối rối. Khi ở Việt Nam, trạm nước nằm bên phải còn ở Thái Lan thì ngược lại, nằm bên trái. Tay tôi loạng quạng chụp vội ly nước và bất ngờ khi có đá phía trong. Sau vài giây có phần chật vật, cuối cùng, tôi cũng uống xong. Đến km thứ 3, tôi đã lấy lại bình tĩnh và tiếp tục cuộc đua của mình.

Độc giả Minh Xuân và cháu gái mang theo cờ của CLB ASICS Running Club khi về đích.

Độc giả Minh Xuân và cháu gái mừng sau khi về đích.

Ban tổ chức bố trí rất nhiều nhiếp ảnh gia bên đường. Cứ mỗi 2 km sẽ có một trạm nước. Trong quãng đường chạy cũng có 2 trạm y tế và một trạm dinh dưỡng khi các tình nguyện viên mở sẵn các túi gel để VĐV dùng. Cuối cùng, tôi cũng thấy vạch đích. Khung cảnh thật sôi động. Tôi cố gắng tung cú nước rút nhanh nhất và lập thành tích mới - 51 phút 37 giây.

Hội ngộ đồng đội và gia đình ở đích, tôi quá đỗi vui mừng. Điều quan trọng là ai cũng hoàn thành một cách an toàn. Mọi người cùng nhau chụp ảnh, rủ nhau đến quầy khắc tên và thành tích của mình lên huy chương, sau đó tham gia buổi quay số trúng thưởng của ban tổ chức...

Sau giải đấu, tôi và gia đình cùng đi siêu thị để mua quà cho người thân và tiếp tục trải nghiệm các món ăn đặc sản Thái Lan. Đến 15h, chúng tôi đặt xe ra sân bay. Tuy giờ bay là 19h30, đoàn quyết định di chuyển sớm để tránh kẹt xe. Đây là quyết định chính xác bởi chúng tôi chỉ mất 40 phút để đến sân bay.

Chuyến bay diễn ra tốt đẹp. Tôi về tới nhà lúc 22h, mệt rã người nhưng vui vì đã hoàn thành mục tiêu đưa ra gia đình đi "du đấu". Rất nhiều kỷ niệm đẹp đã được tạo ra giữa chúng tôi trong chuyến đi này. Tôi hy vọng điều đó sẽ mang lại năng lượng để các cháu học tập tốt hơn còn người lớn thì làm việc tốt hơn.

Tôi nghĩ đưa gia đình ra nước ngoài, kết hợp du lịch và chạy bộ, là một cách tốt để tăng sự gắn kết, tình thương yêu giữa các thành viên. Qua hành động, chúng ta có thể truyền tải thông điệp sống hết mình với đam mê đến con trẻ. Nếu có cơ hội, tôi sẽ tổ chức một chuyến đi khác cho gia đình trong tương lai.

Độc giả Nguyễn Thị Minh Xuân

Source: vnexpress.net

Các bài tương tự
1 ngày trước - Hoàn thành 30 giải full marathon và một ultra marathon trong 10 tháng, nhưng runner 44 tuổi Nguyễn Đình Trường, còn gọi là Trường "điên", chưa muốn dừng lại.
9 giờ trước - Bộ phim 'Bóng đá nữ Việt Nam: Chuyện lần đầu kể' (BHD phát hành từ ngày 18.10) đã chạm được phần nào vào cảm xúc thế giới bóng đá nữ Việt Nam, để chúng ta càng tự hào phụ nữ Việt Nam.
3 tuần trước - Nữ runner quê Vĩnh Phúc không thể xác định các đối thủ bám đuổi do trời tối và mưa lớn nên tỏ ra ngỡ ngàng khi giật tấm băng vô địch cự ly half marathon.
1 tháng trước - Phần đông runner quay đầu ngay sau khi đáp chuyến bay đến Nội Bài ngày 5/9 do giải lùi lịch sang 22/9, số khác quyết định kéo dài thời gian taper, chờ ngày đua mới.
5 ngày trước - HLV Kim Sang-sik muốn tái cấu trúc đội tuyển Việt Nam bằng dòng máu trẻ, nhưng trận đấu với Ấn Độ cho thấy hành trình của HLV người Hàn Quốc sẽ rất gian nan.
Xem tin bài khác
56 phút trước - Sau loạt trận quốc tế, giải Ngoại hạng Anh sôi động trở lại vào cuối tuần này. Đang trong 'tâm bão', ban huấn luyện M.U liệu có tỉnh táo để nhận ra rằng họ cần thận trọng nếu không muốn bị đội khách Brentford biến thành trò cười?
1 giờ trước - Ở sân chơi hạng nhất, sự hiện diện của Nguyễn Công Phượng cùng dàn chuyên gia Nhật Bản là điểm tựa để CLB Bình Phước làm rạng danh bóng đá miền Nam.
1 giờ trước - Philippines- Cơ thủ số một Việt Nam, Dương Quốc Hoàng góp công khi đội tuyển châu Á hạ gục châu Âu 11-6 tại giải pool 9 bi Reyes Cup 2024.
1 giờ trước - Khi các đội hạng nhất có sự đầu tư mạnh mẽ, Cúp quốc gia mùa giải 2024-2025 trở nên hấp dẫn, đáng chú ngay từ vòng loại, diễn ra vào 2 ngày 19 và 20.10. Các trận đấu có trên FPT Play. Hãy chờ Công Phượng thi đấu.
1 giờ trước - CLB Hà Nội sẽ so tài với CLB Công an Hà Nội, trong khi đội chủ nhà Nam Định đọ sức SLNA ở loạt trận đấu muộn vòng 4 V-League 2024-2025.