ttth247.com

200.000 đồng bào đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thống kê từ Ban tổ chức lễ tang, 200.000 đồng bào đã đến viếng Tổng Bí thư, chưa kể hàng trăm nghìn người đứng trên đường tiễn ông về với đất mẹ.

Chiều 26/7, tại lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường cho biết trong 2 ngày quốc tang, 6.000 đoàn đại biểu trung ương, địa phương, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, tổ chức, cá nhân trong nước, 100 đoàn quốc tế và 200.000 đồng bào đã đến viếng Tổng Bí thư tại Nhà tang lễ quốc gia, hội trường Thống Nhất TP HCM và quê nhà xã Đông Hội, Đông Anh. Gần 500.000 lượt người dân gửi lời chia buồn qua sổ tang điện tử.

Không có thống kê về số lượng người dân dọc đường tiễn biệt Tổng Bí thư chiều 26/7, nhưng theo Ban Lễ tang nhà nước, hàng trăm nghìn người dân ở mọi miền Tổ quốc "không quản đường sá xa xôi, không quản nắng mưa, thành kính trên suốt tuyến đường tiễn đưa Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng".

Người đến viếng thuộc nhiều tầng lớp, từ Hà Giang xuống, Cần Thơ ra, các tỉnh lân cận đổ về. Phần đông chưa từng gặp mặt Tổng Bí thư, nhưng chung câu trả lời "đến đưa tiễn vì yêu mến cuộc đời bình dị, tận hiến đến những ngày cuối".

Người dân xếp hàng dài trong đêm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xếp hàng dài trong đêm 25/7 chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Video: Văn Phú - Huy Mạnh

Là một trong số người đầu tiên đến viếng Tổng Bí thư, chị Nguyễn Thị Lý, 39 tuổi, cho biết đã rút ngắn lịch công tác Lào Cai từ một tuần xuống bốn ngày để kịp về Hà Nội cùng chồng và hai con gái đưa tiễn ông. "Đó là tất cả những gì chúng tôi nên làm để lòng không hối tiếc", chị nói.

Gia đình chị hai lần xếp hàng trước nhà tang lễ đợi viếng, lần đầu vào tối hôm trước xong đành bỏ cuộc sau 5 tiếng chờ đợi vì quá đông. Sáng nay, cả nhà trở lại lúc 9h và vào viếng sau khoảng nửa tiếng. Chứng kiến nhiều người tiễn ông trong nước mắt, chị Lý cảm nhận được không riêng mình mà rất nhiều người mến yêu, kính trọng ông, "cảm thấy như mất một chỗ dựa tinh thần".

Chung cảm nhận mất mát, chị Hồ Thị Cúc lại không thể miêu tả rõ ràng, chỉ thấy "một điều gì đó đã bỏ đi xa, vươn tay níu mà không được". Chị địu con gái từ nhà ở Hà Đông lên Nhà tang lễ quốc gia hai lần vào sáng và chiều 25/7. Bởi lịch buổi sáng ngày đầu tiên phần lớn dành cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ngành cùng khách quốc tế, người dân cuối giờ chiều mới được vào viếng.

Chị Cúc địu con đợi vào viếng, chiều 25/7. Ảnh: Võ Thạnh

Chị Cúc địu con đợi vào viếng, chiều 25/7. Ảnh: Võ Thạnh

Bà Nguyễn Thị Huệ, 71 tuổi, ở quận Hoàng Mai lại tin rằng ông Nguyễn Phú Trọng để lại "niềm tin cho dân". Các phát biểu của ông bà xem lại nhiều lần trên tivi để hiểu hơn về chủ trương và một phần tính cách người đứng đầu Đảng. Bà không nhớ các con số báo cáo về phòng chống tham nhũng, về công cuộc "đốt lò" mà ông khởi xướng, nhưng lại khắc ghi lời ông "Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

Tiễn đưa Tổng Bí thư trên chặng đường cuối hôm nay còn có thầy cô, bạn học. Cô giáo tiểu học Đặng Thị Phúc sáng nay ngồi xe lăn bái biệt "trò nhỏ" Nguyễn Phú Trọng. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trọng Vĩnh, thầy giáo dạy ông hồi lớp 10 trường Nguyễn Gia Thiều từ Đức bay về. Thầy mong học trò cũ "an vui nơi cõi vĩnh hằng, về bên các bậc tiền bối lão thành, anh hùng liệt sĩ".

"Trọn đời cống hiến cho nước nhà, anh luôn kiên định lấy xây dựng con người làm gốc, quan tâm sâu sắc tới thầy cô giáo và học sinh", thầy Vĩnh viết trong sổ tang.

Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh từ Đức trở về, tới tiễn biệt học trò cũ, ngày 26/7. Ảnh: Võ Hải

Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh từ Đức trở về, tới tiễn biệt học trò cũ, ngày 26/7. Ảnh: Võ Hải

Chứng kiến dòng người xếp hàng đợi viếng, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng những sự kiện đau buồn của đất nước "đánh thức" rất nhiều người về lương tri, trách nhiệm. "Tình cảm của người dân luôn là thước đo chính xác nhất", ông nói.

Hoàng Phương - Phạm Dự

Source: vnexpress.net

Các bài tương tự
1 tháng trước - Chiều 26/7, gia đình, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Nghĩa trang Mai Dịch, tiễn ông về với đất mẹ.
1 tháng trước - Ông Nguyễn Trọng Trường, con trai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong đáp từ rằng, việc bố không còn nữa mang đến nỗi đau sâu sắc đối với gia đình, nhất là với mẹ.
1 tháng trước - Chiều 26.7, lễ truy điệu, an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể theo nghi thức quốc tang. Trong niềm tiếc thương vô hạn, gia đình cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bạn bè quốc tế và hàng vạn người dân đã tiễn đưa ông về...
1 tháng trước - Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình cảm ơn tình cảm đặc biệt của người dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đã đến viếng, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
5 ngày trước - Hơn 500 trẻ em, trong đó chủ yếu các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị mồ côi do đại dịch COVID-19 đã đón Tết Trung thu sớm, trong Ngày hội Trung thu lần thứ 18 do Saigontourist Group tổ chức ngày 14-9.
Xem tin bài khác
1 giờ trước - Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 4 khiến một số tuyến đường tại H.Hướng Hóa (Quảng Trị) sạt lở gây cản trở giao thông.
1 giờ trước - Hai phó thủ tướng cùng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án.
1 giờ trước - Tối 19-9, Đồn biên phòng Đắc Pring (Bộ đội biên phòng Quảng Nam) cho biết sau nhiều giờ huy động cán bộ chiến sĩ cùng lực lượng địa phương, toàn bộ dân ở thôn 56B, xã Đắk Pre (huyện Nam Giang) đã được sơ tán tới nơi an toàn.
2 giờ trước - Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đem tới những thông điệp lớn, quan trọng, ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương, với vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc đối với hòa bình,...
2 giờ trước - Trong quá trình tránh trú bão số 4 ở Khánh Hoà, một ngư dân Bình Định trượt chân ngã đập đầu vào thành tàu cá rồi rơi xuống biển, tử vong