ttth247.com

30.000 công nhân Boeing đình công

Công nhân các nhà máy Boeing ở phía tây nước Mỹ cùng đình công để phản đối cách đãi ngộ khiến cuộc khủng hoảng thiếu trong ngành hàng không thêm trầm trọng.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-9, công nhân các nhà máy Boeing dọc bờ tây nước Mỹ đồng loạt đình công, khiến việc sản xuất dòng máy bay 737 MAX của hãng này đình trệ nghiêm trọng.

Đây là cuộc đình công đầu tiên nhà sản xuất máy bay này phải đối mặt từ năm 2008. Ngọn nguồn cuộc đình công là quá trình thương thảo nâng chế độ lương thưởng giữa lãnh đạo tập đoàn và đại diện công đoàn của Boeing diễn ra không như mong muốn.

Các công nhân yêu cầu phải được tăng lương 40%. Thế nhưng ông Kelly Ortberg, người vừa nhận chức giám đốc điều hành (CEO) của Boeing cách đây vài tuần, lại đề xuất khoản tăng lương chỉ 25%.

Trước tình cảnh đó, khoảng 30.000 công đoàn viên Hiệp hội quốc tế công nhân cơ khí và hàng không vũ trụ (IAM) - công đoàn lớn nhất trong Boeing - đã tiến hành biểu quyết việc có đồng ý với đề xuất của ông Ortberg hay không và việc có muốn đình công không.

Kết quả, 94,6% công đoàn viên từ chối đề xuất tăng lương và 96% đồng ý đình công.

Ông Jon Holden - người dẫn đầu các cuộc thương thảo cho IAM - tuyên bố ngày 12-9, ngay trước khi công bố kết quả biểu quyết: "Đây là cuộc chiến đấu cho tương lai chúng ta".

Vị này cũng nhấn mạnh IAM sẽ trở lại bàn đàm phán sớm nhất có thể, song không nói rõ cuộc đình công có thể kéo dài đến bao giờ.

Ở chiều ngược lại, Boeing cũng khẳng định sẵn sàng quay lại bàn đàm phán. Điều này được đánh giá là dấu hiệu hãng này sẵn sàng thương thảo các điều khoản phù hợp của hai bên.

"Thông điệp cho thấy rõ ràng là thống nhất sơ bộ chúng tôi có được với lãnh đạo IAM không được các công đoàn viên chấp nhận. Chúng tôi vẫn sẽ một lòng hướng đến việc làm lại quan hệ giữa các nhân viên và công đoàn", đại diện Boeing phát biểu.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sớm nhận được tin báo về vụ đình công. Nhanh chóng, ngày 12-9, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre cho biết đã liên hệ với cả hai bên.

"Chúng tôi sẽ khuyến khích hai bên thương thảo với thiện chí và đạt được thỏa thuận vững chắc", bà khẳng định.

Source: tuoitre.vn

Các bài tương tự
6 ngày trước - Khoảng 33.000 công nhân Boeing ngày 12.9 đã bỏ phiếu để đình công đòi tăng lương, dừng sản xuất loại máy bay bán chạy nhất của hãng này trong bối cảnh Boeing chật vật giải quyết tình trạng chậm trễ sản xuất và áp lực tài chính.
2 ngày trước - Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ dự kiến sẽ đóng băng việc tuyển dụng và sa thải nhân sự để cắt giảm chi phí, trong bối cảnh các công nhân đình công kéo dài suốt bốn ngày qua gây thiệt hại lớn.
1 tuần trước - Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing ngày 8.9 đồng ý về hợp đồng sơ bộ mới với những người đứng đầu công đoàn về việc tăng lương, một động thái giúp ngăn chặn một cuộc đình công ở Seattle, Mỹ.
1 tháng trước - Phân tích của AFP cho thấy Ukraine kiểm soát ít nhất 800 km2 lãnh thổ Nga tại tỉnh Kursk sau khi bắt đầu đưa quân sang tấn công từ ngày 6.8.
2 tuần trước - Indonesia kỳ vọng thủ đô mới Nusantara sẽ giúp giải quyết những vấn đề của Jakarta hiện nay, song để hoàn thành đại dự án này là một thách thức lớn.
Xem tin bài khác
20 phút trước - Mỹ chưa tính rút ngay hệ thống tên lửa tầm trung triển khai tại Philippines và đang thử nghiệm khả năng sử dụng hệ thống này nếu có xung đột ở khu vực.
1 giờ trước - Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định ban lãnh đạo cấp cao và nhân dân Cuba rất mong chờ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp nhà nước đến Cuba.
1 giờ trước - Thủ tướng Lebanon kêu gọi Liên Hiệp Quốc cứng rắn với 'chiến tranh công nghệ' của Israel sau vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm làm chết 37 người.
1 giờ trước - Chính quyền Li Băng hôm nay 19.9 đã cấm mang máy bộ đàm và máy nhắn tin lên các chuyến bay từ sân bay ở thủ đô Beirut, theo Hãng tin Quốc gia Li Băng.
2 giờ trước - Chuyến công tác từ ngày 21-9 tới là hoạt động đối ngoại đa phương và làm việc tại Mỹ đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới.