ttth247.com

73.000 khách vay ngân hàng lao đao vì bão

Ước tính dư nợ khoảng 94.000 tỉ đồng

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), tính đến ngày 17.9, khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 3 với dư nợ ước khoảng 94.000 tỉ đồng.

Theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại (BIDV, Vietcombank, Agribank và Vietinbank), có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ ước tính 191.457 tỉ đồng. Dự kiến, số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh đang tiếp tục thống kê, cập nhật.

73.000 khách vay ngân hàng lao đao vì bão- Ảnh 1.

Trang trại nuôi gà của gia đình ông Hoàng Ngọc Đoàn (trú khu Bãi Già, xã Tàm Xá, H.Đông Anh, Hà Nội) tan hoang sau bão số 3

ẢNH: ĐAN THANH

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Ngọc Đoàn (trú khu Bãi Già, xã Tàm Xá, H.Đông Anh, Hà Nội), chủ trang trại chăn nuôi gà quy mô 80.000 con gà đẻ trứng trên diện tích 2,6 ha cho biết, bão số 3 đã khiến gia đình ông thiệt hại khoảng 14 - 15 tỉ đồng. Trong đó, tiền gà khoảng 11 - 12 tỉ đồng; còn lại là các thiết bị đi theo, thức ăn và trứng còn tồn trong chuồng.

Nhấn mạnh gia đình hiện tại không còn gì, phải làm lại từ đầu, ông Đoàn bộc bạch: "Gia đình tôi đang nợ BIDV và Agribank tổng cộng 20 tỉ đồng, mỗi tháng trả lãi 200 triệu đồng. Tôi đang đề nghị ngân hàng đánh giá tình hình hiện trạng để xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình được hoãn, giãn nợ, nếu được vay thêm vốn với lãi suất ưu đãi thì quá tốt".

Khó khăn chồng chất, ông Đoàn chỉ mong muốn nhanh chóng dọn dẹp chuồng trại, có vốn để tái đàn. Nếu vay được đủ tiền, dự định của ông Đoàn là ngay lập tức tái đàn trở lại với số lượng 80.000 con gà, tương ứng số vốn cần khoảng 11 - 12 tỉ đồng. Nếu nguồn vốn khó khăn, ông tính vay mượn để tái đàn ở mức khoảng 10.000 - 20.000 con.

"Với lượng tái đàn 20.000 con, vốn cần khoảng 3 - 4 tỉ đồng", ông Đoàn nhẩm tính.

"Không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn"

Tại buổi làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức chức tín dụng để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra diễn ra ngày 18.9, tại Hà Nội, đại điện Agribank cho biết, qua thống kê sơ bộ đến ngày 16.9, Agribank có trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng gần 25.000 tỉ đồng.

73.000 khách vay ngân hàng lao đao vì bão- Ảnh 2.

Người chăn nuôi gia súc, gia cầm tại nhiều địa phương miền Bắc đang mong muốn nhận được sự hỗ trợ sát sườn từ ngành ngân hàng nhằm nhanh chóng tái đàn trở lại

ẢNH: ĐAN THANH

Để khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3, Agribank đã rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng nhằm nắm bắt các khoản cấp tín dụng đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai; kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 - 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6.9 đến hết ngày 31.12…

Đại diện Vietcombank cho biết, từ ngày 9.9, nhà băng này đã cho thống kê thiệt hại, đồng thời đề xuất các bộ phận chức năng xây dựng các chương trình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Sau khi rà soát, Vietcombank đã tiến hành hỗ trợ giảm 0,5% mức lãi suất vay đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão. Dự đoán, Vietcombank sẽ tiến hành giảm lãi suất với tổng dư nợ khoảng 130.000 tỉ đồng.

Đại diện BIDV thông tin, ngay sau khi có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, BIDV đã rà soát, đánh giá tình hình trong toàn hệ thống, chủ động thực hiện cơ cấu nợ và miễn giảm lãi cho khách hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh phát sinh từ ngày 6.9. Mức hỗ trợ lãi suất cho vay mới dự kiến khoảng 1%.

Đối với khoản vay hiện hữu, ngân hàng xem xét giảm lãi suất ở mức 0,5%. Cạnh đó, BIDV ban hành gói tín dụng 200.000 tỉ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn để phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của bão kể cả cho vay ngắn, trung, dài hạn với mức lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường.

Tương tự các ngân hàng thương mại khác, theo đại diện Vietinbank, ngân hàng này cũng tiến hành các chương trình ưu đãi lãi suất, hỗ trợ tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cũ và hỗ trợ lãi suất vay đối với khách hàng mới theo chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ khách hàng khắc phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt, không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên, không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Ông Tú cũng đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng trên tinh thần tích cực, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ, chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới…

Source: thanhnien.vn

Các bài tương tự
3 tuần trước - Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề chuyển đổi số, Ngân hàng NN&PTNT - Agribank Bắc Yên Bái đã tích cực đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại.
1 tháng trước - Trong khi hàng triệu thuê bao sử dụng điện thoại 2G sắp bị cắt sóng để chuyển lên điện thoại 4G hoặc 5G có điều kiện kết nối internet hơn, thì nạn cuộc gọi rác đang tái diễn trầm trọng. Làm cách nào để người dân tránh khỏi rác điện thoại...
1 tháng trước - Trong lúc việc mua bán vàng miếng trực tiếp khá im ắng thì trên mạng, việc thu mua vô cùng nhộn nhịp
1 tháng trước - Chính thức được cấp "giấy khai sinh", mô hình chợ đêm kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn đột phá, làm đòn bẩy phát triển kinh tế đêm vốn là "cỗ máy in tiền" của ngành du lịch.
2 tuần trước - Quảng Ninh của hiện tại nếu vẫn chọn cách phát triển gắn chặt với ngành công nghiệp khai khoáng thì chắc vẫn ổn. Nhưng sẽ ổn mãi được không? Rồi một cuộc "cách mạng xanh" đã được tạo ra, những kỳ tích đã được lập lên một cách đáng khâm...
Xem tin bài khác
15 phút trước - Để khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, nhà trọ cho thuê, nhiều kiến nghị, đề xuất giảm các loại thuế như thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân…
3 giờ trước - Lãi suất giảm sẽ tác động như thế nào đến hàng nghìn tỷ USD trong các chứng chỉ tiền gửi và tài khoản tiết kiệm lợi suất cao?
3 giờ trước - Nhìn rộng hơn từ đầu năm, thị giá CTP đã “leo dốc” tới 722% chỉ sau chưa đầy 9 tháng, vốn hóa theo đó đạt khoảng 448 tỷ đồng.
3 giờ trước - Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này vừa tăng vọt lên xấp xỉ 10.000 tỷ đồng, mức kỷ lục kể từ khi niêm yết năm 2006.
3 giờ trước - BVSC đánh giá Việt Nam đã tiến gần hơn đến việc đáp ứng 2 tiêu chí trên của FTSE, kỳ vọng được xem xét nâng hạng sớm nhất vào tháng 3/2025.