ttth247.com

Bí quyết chinh phục đèo Lương Sơn và sub4 của runner U50

Những bài tập MAF và chiến thuật giảm tốc lúc lên, bù pace hết chân khi xuống dốc đã giúp tôi chinh phục con đèo Lương Sơn và hoàn thành VnExpress Marathon Nha Trang 2024 với thành tích sub4.

Độc giả Nguyễn Thị Hiền trên đường chạy VnExpress Marathon Nha Trang ngày 11/8. Ảnh: VM

Tôi tham gia race tại Nha Trang ngày 11/8 với mục tiêu về đích xinh tươi, vì đã hai tháng từ giải Làng Sen tại Nghệ An 9/6, tôi chưa có bài longrun nào quá 21 km. Hơn nữa, tôi cũng thấy ớn vì nghe một số "đồng run" kể rằng lộ trình FM của VnExpress Marathon Nha Trang có tới 14 km đường đèo.

Dù vậy, "mệ U50" - như cách các bạn trong CLB Quảng Bình Runners (QBR) vẫn gọi vui về tôi - vẫn lên đường vào Nha Trang với một tâm hồn thật đẹp. Sau 15 tiếng ngồi tàu từ Đồng Hới vào Nha Trang, tôi chỉ nghỉ trưa một chút rồi ra Expo lấy bib gần cuối giờ chiều, tận hưởng không khí ngày hội với runner mọi miền. Xác định tâm lý thoải mái, nên tôi đi chơi với một vài người bạn từ Sài Gòn ra cổ vũ đến tận 22h mới về khách sạn. Nằm nghỉ một lát, đến 1h55 tôi mới dậy chuẩn bị tư trang ra vạch xuất phát.

15 km đầu tiên trôi qua khá nhẹ nhàng, khi tôi có người em Toàn Trương - đồng đội QBR đồng hành, support hết cỡ, còn sau đó, tôi hoàn toàn tự thân vận động. Từ km thứ 21, đường chạy bắt đầu có đèo dốc lên xuống liên tục, nên tôi chủ động chọn chiến thuật giảm pace xuống mức 6:xx, 7:xx khi leo dốc, rồi bù lại bằng cách thả ga hết sức, có lúc đạt pace 4:20, ở những đoạn xuống.

Đến km thứ 29, 30, nắng lên làm đường chạy đẹp rực rỡ, nhưng đồng thời ánh mặt trời rọi thẳng vô mặt, gây khó chịu. Nhưng may mắn thay, chiếc mũ tai bèo tôi mang theo đã phát huy tối đa tác dụng.

Đến km thứ 40, thấy một đồng run chạy rất đều chân phía trước cách khoảng 50 mét, tôi quyết định chọn bạn ấy làm mục tiêu để phấn đấu cho chặng còn lại. Tôi bắt đầu tăng pace thu hẹp dần khoảng cách rồi bắt kịp bạn này từ km thứ 41 và lúc này mới nhận ra có vẻ bạn ấy không cùng độ tuổi như tôi nghĩ lúc mới thấy.

Cơ thể lúc này cũng thấm mệt, nhưng ngay lúc đó, tôi bắt đầu nghe một số tình nguyện viên dọc đường, có lẽ nhìn vào bib của tôi, gọi tên, cổ vũ "chị Hiền ơi, chị Hiền ơi! Cố lên chị ơi". Những tiếng hô đó như tiếp thêm sức mạnh và động lực để tôi tiếp tục tăng tốc và bứt khá xa khỏi đồng run chạy cùng. Gần tới đích, một người bạn trong team QBR xuất hiện với lá cờ và đồng hành cùng tôi đoạn cuối.

Cờ QBR trở nên đẹp lạ, khi tung bay trong cái gió cái nắng của phố biển. Ngước nhìn đồng đồ ban tổ chức thấy điểm 3h 59 phút 4 giây, tôi chạy vào qua vạch đích và tự nhủ "Vượt mục tiêu đề ra rồi".

Qua race này, runner U50 tôi rút ra một điều cho bản thân. Với lưng vốn vài cữ FM rồi, mình chỉ cần chạy chạy MAF kết hợp fast finish tầm 10 đến 12 km hàng ngày, mỗi tuần một bài interval hoặc một buổi tập chạy lên dốc, xuống dốc như cầu là có thể sẵn sàng vào bất kỳ race nào. VnExpress Marathon Nha Trang là race thứ hai liên tiếp tôi tăng có thể tăng pace lên mức 5:2x trong 2 km cuối.

Hai tháng qua, tôi đã tham gia bốn race. Với 2 lần sub4 FM, trong đó có top 1 độ tuổi, top 8 chung cuộc race Làng Sen, có PR 3 giờ 54 phút, top 21 VnExpress Marathon Nha Trang, 2 lần sub2 HM, trong đó có một cữ 1 giờ 51 phút. Tôi hài lòng và xem những thông số này là trái ngọt, minh chứng hùng hồn cho chân lý - chỉ cần tập luyện nghiêm túc, bạn có thể đạt kết quả tốt. Nhưng giới hạn bản thân luôn là điều làm ta thích thú, hào hứng để khám phá, và tôi sẽ tiếp tục với mục tiêu này ở những race tiếp theo.

Độc giả Nguyễn Thị Hiền

Source: vnexpress.net

Các bài tương tự
1 tháng trước - Gần một tiếng sau khi xuất phát, Anh Khôi đang dẫn top đầu gồm 5 VĐV, chuẩn bị chinh phục đèo Lương Sơn.
1 tháng trước - Hơn 10km chạy trên đèo, điểm cao nhất 70m, lên xuống dốc liên tục đòi hỏi runner phải linh hoạt chiến thuật, có sự chuẩn bị kỹ trước khi thi đấu.
1 tháng trước - Nhờ tập luyện thường xuyên ở Phan Thiết với nhiệt độ cao, Triệu Tiến Luyện không bị mất sức dù trời nóng, nhiều dốc.
1 tháng trước - Có mặt từ 2022, VnExpress Marathon tạo sự lột xác cho phong trào chạy bộ Nha Trang, thu hút hàng trăm runner quốc tế đến với đường chạy bên vịnh biển.
1 tháng trước - Nhiều runner cho biết đã chuẩn bị kỹ cho việc thi đấu dưới cái nóng 30 độ tại Nha Trang, sẵn sàng chinh phục con đèo Lương Sơn vào rạng sáng ngày sáng 11/8.
Xem tin bài khác
2 giờ trước - Liên đoàn Billiards châu Á (ABCS) ra thông báo cấm VĐV, HLV, trọng tài, quan chức của billiards Việt Nam tham gia thi đấu, điều hành các giải do ACBS tổ chức hoặc phối hợp tổ chức trong thời hạn 6 tháng, từ ngày 13.6.2024 đến 12.1.2025.
3 giờ trước - Trung Quốc- Liên đoàn cờ tướng Trung Quốc (CXA) thông báo cấm thi đấu trọn đời với kỳ thủ Vương Thiên Nhất và Vương Dược Phi, vì mua bán độ.
5 giờ trước - Tay vợt nữ số một Việt Nam Nguyễn Thùy Linh thua hạt giống số tám Aya Ohori 0-2, ở vòng 1/8 China Open 2024, vào chiều nay 19/9.
7 giờ trước - Đội tuyển Việt Nam đã bị tụt 1 bậc trong bảng xếp hạng mới nhất được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố chiều 19.9.
7 giờ trước - Tay vợt Nguyễn Thùy Linh không thể đánh bại hạt giống số 7 Aya Ohori (Nhật Bản), dừng chân ở vòng 2 nội dung đơn nữ giải cầu lông Trung Quốc mở rộng 2024.