ttth247.com

21.800 cán bộ dôi dư khi sắp xếp 47 huyện, 1.247 xã

Sáng 22.8, tiếp tục phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) phản ánh, hiện chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện chế độ thôi việc phụ thuộc vào nguồn lực, khả năng cân đối ngân sách của địa phương. Trong khi đó, đa số các địa phương chưa tự cân đối được nguồn ngân sách và gặp khó khăn về kinh phí thực hiện.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết trong thời gian tới có giải pháp gì tham mưu cho Chính phủ để giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng đầy đủ các chế độ khi thôi việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

21.800 cán bộ dôi dư khi sắp xếp 47 huyện, 1.247 xã- Ảnh 1.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 22.8

ẢNH: GIA HÂN

Hồi đáp đại biểu, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, giai đoạn 2023 - 2025, khi dự kiến sắp xếp 47 đơn vị hành chính cấp huyện sẽ giảm 13 đơn vị; 1.247 đơn vị hành chính cấp xã sẽ giảm 624 đơn vị.

Theo đó, dự kiến số cán bộ, công chức dôi dư là 21.800 người, trong đó cấp huyện dôi dư 1.200, cấp xã 13.100 và cán bộ không chuyên trách ở cấp xã là 7.500 người.

Theo bà Trà, với thời hạn thực hiện 5 năm thì đến năm 2030 phải giải quyết dứt điểm số cán bộ dôi dư này.

Để giải quyết việc này, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 29 năm 2023 quy định về tinh giản biên chế. Trong đó dành riêng 1 khoản cho sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp đơn vi hành chính cấp huyện, xã.

Ngoài ra, hiện có 46/54 địa phương trong diện sắp xếp đã có nghị quyết của HĐND để hỗ trợ thêm ngoài các quy định chung của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, nguồn kinh phí để các địa phương giải quyết chế độ chính sách cho số cán bộ dôi dư này rất lớn. Với các địa phương tự cân đối ngân sách thì tự cân đối bố trí nguồn kinh phí để sắp xếp cán bộ dôi dư theo các nghị định của Chính phủ cũng như là nghị quyết của HĐND tỉnh mình.

Còn các địa phương không tự cân đối ngân sách thì sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ cấp ngân sách thanh toán nguồn kinh phí để thực hiện chính sách dôi dư cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp huyện, cấp xã.

Bộ trưởng Nội vụ đề nghị các địa phương khẩn trương tổng hợp để giải quyết. Trong 12 tháng, nếu nghỉ ngay thì được 1 khoản kinh phí lớn để cán bộ, công chức dôi dư đủ điều kiện tìm việc mới.

Thu hút người có tài năng vào khu vực công

Đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Giang) cho biết, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, chúng ta phấn đấu đến năm 2020 sẽ thu hút 1.000 sinh viên xuất sắc.

21.800 cán bộ dôi dư khi sắp xếp 47 huyện, 1.247 xã- Ảnh 2.

Đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Giang) nêu chất vấn tại Quốc hội

ẢNH: GIA HÂN

"Vậy đến nay việc thu hút sinh viên xuất sắc đạt được kết quả như thế nào và tỷ lệ thu hút sinh viên xuất sắc của cấp T.Ư và các địa phương ra sao?", đại biểu Bắc Giang chất vấn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay, Nghị quyết 22 của T.Ư khóa XII nói rõ về việc có chiến lược phát triển cán bộ, đặc biệt là thu hút sinh viên xuất sắc và người có tài năng vào khu vực công. Bộ Chính trị cũng có Kết luận 86, Chính phủ đã có Nghị định 140 để thực hiện.

Thời điểm 2021, tính chung cả nước đã thu hút được 2.891 sinh viên xuất sắc và nhà khoa học trẻ, trong đó ở T.Ư có 1.100 người, số còn lại 1.791 người ở địa phương.

Các địa phương cũng đã xây dựng các chính sách rất đặc thù để thu hút sinh viên xuất sắc và người có tài năng vào khu vực công.

Tính riêng năm 2022 - 2023, cả nước đã thu hút được 584 người, trong đó T.Ư là 170, địa phương là 414 người.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thừa nhận, so mong muốn và yêu cầu thu hút sinh viên xuất sắc và người có tài năng vào khu vực công thì nhu cầu rất là lớn nhưng thực tế còn khó khăn.

Vì vậy, hiện nay Bộ Nội vụ đang tham mưu, trên cơ sở chiến lược thu hút người có tài năng vào khu vực công để cụ thể hóa thành nghị định thu hút và trọng dụng người có tài năng vào khu vực công. Hiện dự thảo đang hoàn thiện, trong đó tích hợp Nghị định 140 để có không gian rộng hơn để thu hút sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ cũng như người có tài năng vào khu vực công.

Source: thanhnien.vn

Các bài tương tự
1 tháng trước - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay khi sáp nhập huyện, xã giai đoạn 2023 -2025, dự kiến cả nước dôi dư 21.800 cán bộ, công chức cấp huyện, xã.
3 tuần trước - Bộ Công an đang đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân. Đây được xem là căn cước trên không gian mạng để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động quản lý nhà nước, hạn chế tình trạng nặc danh, lừa đảo.
1 tháng trước - Bộ trưởng Nội vụ cho biết nguồn kinh phí để địa phương giải quyết chế độ cho cán bộ dôi dư sau sáp nhập đã được chuẩn bị, giúp người lao động sớm ổn định, tìm việc mới.
2 tuần trước - Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng, gây sóng lớn trên biển, dự báo sẽ gây mưa lớn trên đất liền. Một loạt tỉnh, thành đối mặt nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.
4 ngày trước - Tính đến ngày (15/9), do ảnh hưởng của bão số 3 đã khiến 348 người chết và mất tích. Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường quốc lộ bị sạt lở, ách tắc, với chi phí khắc phục và xây dựng lại mất gần 2.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí xây cầu...
Xem tin bài khác
43 phút trước - Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mang những thông điệp lớn, quan trọng tới Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng LHQ khóa 79.
43 phút trước - Ngày 19.9, tiếp tục Hội nghị T.Ư 10 khóa XIII, T.Ư Đảng làm việc tại hội trường thảo luận về các nội dung đã thảo luận tổ.
1 giờ trước - Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua (19/9) và sáng sớm nay (20/9), khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 19/9 đến 3h ngày 20/9 có nơi trên 100mm như: Hương...
1 giờ trước - Hôm qua 19.9, TAND TP.HCM bắt đầu xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm ở giai đoạn 2 về các tội danh 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản', 'rửa tiền' và 'vận chuyển trái phép...
1 giờ trước - Nhiều ý kiến ủng hộ việc cấm học sinh dùng điện thoại di động trong trường để tập trung học tập. Bên cạnh đó, một số bạn đọc cho rằng việc này nên áp dụng linh hoạt.